Kinh tế số trên thế giới và Việt Nam
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và thay đổi trong thói quen người tiêu dùng, nền kinh tế số trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phát triển ngày một mạnh mẽ. Theo cáo dự báo của các chuyên gia kinh tế, thị trường thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt 7.385 tỷ USD vào năm 2025.
Trước cơ hội tiềm năng đó, ngày 6/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương (IDEA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”.

“Để có thể tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần phải có hiểu biết rất rõ về các quy định, quy luật, hợp tác quốc tế, logistics, thanh toán quốc tế… Công tác này cần có thời gian và sự chuẩn bị chu đáo”- Bà Nguyễn Thị Mai Anh phát biểu tại Hội nghị.
Theo ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương, dự báo 2022-2025 thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Theo dự báo của Amazon Global Selling, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử B2C của người bán tại Việt Nam ước tính đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và có thể đạt 256,1 nghìn tỷ đồng trong 5 năm tới.
Ông Mạc Quốc Anh – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, thực tế trong thời gian đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tăng trưởng doanh thu 40-50% khi tiếp cận kinh tế số trong thời gian qua. Các sản phẩm, ngành nghề tăng trưởng nổi bật là các sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ….
Từ số liệu thống kê mới nhất gần đây, hiện mới chỉ có khoảng 26-30% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi con số này tại Thái Lan và Indonesia là hơn 40%.
Các khuyến nghị từ chuyên gia tại Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”
Khuyến nghị từ đại diện Amazone Việt Nam
Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Hoàng Việt Trang – Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của Amazon, năm 2022 thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp 6 lần tốc độ bán hàng tại cửa hàng.

Bà Trang chứng minh kinh tế số có thể giúp rút ngắn thời gian tối đa, tối ưu hóa phản hồi của khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp: Với thương mại điện tử, sản phẩm đến tay người tiêu dung chỉ cần từ cần nhà sản xuất và qua một trung gian là đơn vị cung cấp dịch vụ.
Hiện theo thống kê, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói trang trí nhà cửa rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Hoặc sản phẩm my giả được làm handmade tại Việt Nam. Tất cả những sản phẩm này đều xuất phát từ các doanh nghiệp nhỏ đến rất nhỏ, từ các làng nghề Việt Nam.
Bên cạnh đó, mặt hàng may mặc của Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.
Bà Trang cho rằng, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Bà Trang đưa ra một ví dụ cụ thể, với các doanh nghiệp may mặc, cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của người Mỹ, họ thường chuộng các sản phẩm đơn giản, không cầu kỳ (ít chi tiết ren, bèo nhún…) và chú trọng chất lượng vải, đường may…
Thứ hai là cần xem xét yêu cầu ngành hàng, sản phẩm, lợi điểm bán hàng khi lựa chọn. Ví dụ các đồ handmade, thú bông móc bằng tay của Việt Nam đang được ưa chuộng tại thị trường này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần hết sức chú ý yếu tố an toàn sản phẩm do phía Mỹ có những yêu cầu an toàn nghiêm ngặt về sản phẩm cho trẻ em.
Bài học kinh nghiệm cho kinh tế số từ đại diện Sunhouse
Ông Vũ Thanh Hải – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho biết, sau gần 1 năm ứng dụng kinh tế số, phát triển hệ thống thương mại điện tử với Amazon vào thị trường Mỹ, Sunhouse đã rút ra hai bài học kinh nghiệm chính:
- Thứ nhất là các doanh nghiệp muốn phát triển thị trường vào Mỹ cần tìm hiểu rõ ngành nào, nhóm sản phẩm nào phù hợp để đưa vào Amazon. (2 ngành tiềm năng là may mặc và thủ công mỹ nghệ)
- Thứ hai là hàng có lợi thế về thuế xuất. Ông Hải phân tích lý do Sunhouse chỉ chọn 4 sản phẩm trong số đó để tấn công vào thị trường Mỹ qua kênh Amazon, dựa vào thuế xuất với các nước cạnh tranh như Trung Quốc hoặc Mỹ. (chọn mặt hàng nào mà thuế xuất Trung Quốc vào Mỹ cao hơn thuế xuất Việt Nam vào Mỹ khoảng 10%)

Sunhouse đã chọn 4 sản phẩm mà thuế xuất của Việt Nam vào Mỹ có khoảng 3%, trong khi đí sản phẩm tương tự của Trung Quốc thuế xuất vào Mỹ phải chịu tới 18%. Đây cũng là một trong những yếu tố “sống còn” của các doanh nghiệp nếu như muốn cạnh tranh và giành thị phần tại một thị trường lớn và rộng mở như Mỹ.
Theo Công Thương